ผลการประชุมสามารถสรุปสาระสำคัญได้ 7 หัวข้อใหญ่ และหลังจากนั้นที่ประชุมได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อบรรลุผลในเชิงปฏิบัติ ดังนี้
ประเด็นที่ 1 สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ด้วยการปฏิรูปการศึกษา และมีพื้นที่ทางวัฒนธรรมให้แก่สังคม
รูปธรรมของรัฐบาล Action :
- แนะนำความรู้ด้านสุขภาพ (สาธารณสุข)
- ศูนย์การพัฒนาครู เช่น EQ, DQ, IQ (ครูปฏิรูปตัวเองก่อน)
- มีช่องส่ง TV มีสื่อ TV ชุมชนที่ชุมชนบริหารจัดการเอง สื่อวิทยุ ฯลฯ
- คณะกรรมการจัดการศึกษามาจากการคัดเลือกทั่วไป
- ยกฐานะการศึกษาขึ้นทั้งในระบบและนอกระบบ คือ นอกระบบเน้นการเรียนรู้ในชุมชนของตนเอง และตามอัธยาศัย
- สอนการวางแผนชีวิตให้เยาวชนรู้จัก
Concept :
- ศึกษาธิการ, เกษตร, สาธารณสุข ทำงานเป็นองค์รวม
- เนื้อหาการศึกษากำหนดโดยท้องถิ่น (หลักสูตรซึ่งเกี่ยวกับเนื้อหาโดยท้องถิ่น)
- การศึกษาควรครอบคุมทุกชาติ ภาษาในไทย เช่นกลุ่มผู้ลี้ภัย
- เน้นการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ
- ใช้หลักไตรสิกขา (ฟัง, คิด, ทำ) แทรกในการศึกษาและชุมชน สอนกระบวนการเรียนรู้(ส่งเสริมกระบวนการวิจัย)
- ยกสถานะภาพของครู
- สอนให้เด็กมีจริยธรรม ธรรมะ มีจิตสำนึกในการรักความเป็นไท
- อยากได้คนที่มีความรู้มาเป็นครู
รูปธรรมของประชาชน Action :
- ส่งเสริมการทำประชาพิจัยในชุมชน
- ศูนย์พ่อแม่ ให้ความรู้เยาวชนที่ถูกทาง
- มีชมรมส่งเสริมความเป็นเยาวชนทุกชุมชน
- สร้างแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนรองรับ เช่น วัด อบต. บ้าน โรงเรียน มีการเพิ่มวัฒนธรรม
- การสร้างเครือข่ายอาสาสมัครให้เป็นเวทีการเรียนรู้
- มีพื้นที่และโอกาสให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยนความรู้
- จัดตั้งกลุ่มประชาชนดูแลสื่อ (ปัจจุบันมีมูลนิธิสื่อสีขาว ซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของ)
Concept :
- ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกรักคุณค่าความเป็น MAN รักท้องถิ่นของตนเอง
- ลดกระแสบริโภคนิยม
- มีการศึกษาแบบองค์รวมตลอดชีวิต
- สร้างภูมิอดกลั้นต่อความแตกต่างแสวงหาความเข้าใจผู้อื่น
- การเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตโดยใช้ธรรมะใส่ในการศึกษา
Technique :
- การทำงานร่วมกันต้องไร้อคติ
ประเด็นที่ 2 การสร้างสังคมสันติสุขด้วยพลังสร้างสรรค์ ของเยาวชน และครอบครัวเพื่อเอาชนะยาเสพติดและภัยอื่นๆทางสังคม
ลักษณะสังคมสันติสุข
- การศึกษาทั่วถึง
- เศรษฐกิจดี คนมีอาชีพ
- มีความปลอดภัยในทรัพย์สินและชีวิต
- การมีสิ่งแวดล้อมที่ดี
- การมีค่านิยมไทยที่ถูกต้อง
- ผู้คนในสังคมมีศีลธรรม และมีจิตสำนึกที่ดี
พลังสร้างสรรค์เยาวชนและครอบครัว
- ครอบครัว
- พ่อแม่ เป็นตัวอย่างที่ดี
- ญาติ
- ศูนย์อนามัยชุมชนของครอบครัว
- การส่งเสริมอาชีพตามความถนัด(การมีส่วนร่วม)
- การใช้ทรัพยากรของท้องถิ่น
- บุคคล
- สื่อท้องถิ่นภายในชุมชน
- เผยแพร่ข่าวดีๆ เชิดชูคนดี และชื่นชมครอบครัวดี
- แจ้งข้อมูลข่าวสารในชุมชนเรื่องชุมชน และสนับสนุนให้เกิดสื่อของชุมชน
- สิ่งแวดล้อม
- การเรียนรู้ จัดการสิ่งแวดล้อม ให้เยาวชนมีส่วนร่วม เช่นธนาคารขยะ
- วัฒนธรรมท้องถิ่น
- ให้การเรียนรู้ และเผยแพร่ให้คนรู้จัก โดยใช้ภูมิปัญญาชุมชน เช่น กีฬา ดนตรี ฯลฯ
- เครือข่ายเยาวชน
- กิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น ค่ายอาสาเรียนรู้ประสบการณ์
- ADULT WATCH ให้รู้เท่าทันสื่อ ขยายแนวร่วมกัน
- จัดเวทีสาธารณะในชุมชน
- จัดต่อเนื่องเป็นระยะๆ
- ใช้ถกปัญหากัน
- คุยเรื่องดีๆ
- เปิดโอกาสให้เยาวชนเป็นผู้นำร่วมกำหนดตัดสินใจในทุกเรื่องของชุมชน
- เครือข่ายเฝ้าระวัง
- ยาเสพติด
- ความปลอดภัย
- ฯลฯ
ประเด็นที่ 3 พัฒนาประชาธิปไตยที่ยืนอยู่บนคุณค่า ทางศีลธรรมโดยประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายสาธารณะและมีธรรมาภิบาล
1. ทบทวนสถานการณ์ประชาธิปไตย
- ถูกครอบงำทางด้านการเมือง
- กลไกทางรัฐธรรมนูญถูกปิดกั้น (ม. 76 )
- รัฐบาลใช้กลไกรัฐธรรมนูญในการได้เปรียบทางการเมืองและบิดเบือนรัฐธรรมนูญ
- ประชาชนส่วนมากไม่รู้สิทธิพลเมืองและภาครัฐบาลไม่สนับสนุน
- ส.ส. และส.ว.ไม่อิสระและใช้เงินมาก
2. ความหมายธรรมาภิบาล และนโยบายสาธารณะ
- ประชาคมเรียนรู้ธรรมาภิบาล
- โปร่งใส, มีส่วนร่วม, ตรวจสอบได้ และนโยบายสาธารณะ
- สิ่งที่สังคมต้องการ เสนอมาจากภาคประชาชน
3. ประชาชนจะทำอะไร
- จัดตั้งกลุ่มองค์กรและสร้างเครือข่ายเพื่อแสดงพลัง
- จัดระบบองค์กรและเผยแพร่ความรู้ และให้มูลข่าวสารที่เพียงพอ แก่ประชาชน
- ให้ประชาชนและสื่อมีการติดต่อสื่อสารที่สัมพันธ์กัน
- ให้รัฐสภาพมีอำนาจโดยประชาชนจัดตั้งองค์กรโดยมีส่วนร่วมศึกษากลไกรัฐสภา
- ศูนย์กิจกรรมร่วมรัฐสภาและมาจากกลุ่มหลากหลาย
- ประชาชนต้องเลือกนักการเมือที่ไม่ใช่นักเลือกตั้ง
ทำอย่างไรให้เป็นจริง
- จัดประชุมองค์กรที่สนใจและประสานงานกับศูนย์กิจกรรมร่วมรัฐสภาและให้การรับรองสถานภาพอาสาสมัคร
- ประชาชนมีส่วนร่วมกิจกรรมด้านการเมืองในทุกระดับ
- การรวมกลุ่มอย่างมีคุณภาพและมีสิทธิเรียกร้องและต่อรอง
4. รัฐบาลจะทำอย่างไร
- ให้รัฐบาลปฏิบัติตาม (ม. 76 ) เพื่อส่งเสริมนโยบายสาธารณะภาคประชาชนอย่างเคร่งครัด
- ให้เร่งออก พ.ร.บ. รับฟังความคิดเห็นประชาชน
- เร่งออก พ.ร.บ. สุขภาพแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าชุมชน
- จัดระบบสารสนเทศพร้อมบริการแก่ประชาชน
- รัฐบาลหยุดแทรกแซงองค์กรอิสระ
- โครงการของรัฐขนาดใหญ่ต้องมีประชาวิจารณ์
- รัฐบาลบริหารงานอย่างมีธรรมาภิบาล
ทำอย่างไรให้เป็นจริง
- ประชาชนมีพลังและมีความน่าเชื่อถือ
- รัฐบาลสนับสนุนเวทีประชาคมต่างๆ เพื่อร่วมผลักดันข้อเสนอข้างต้นให้เป็นจริง
ประเด็นที่ 4 สร้างความมั่นคงในประเทศบนพื้นฐานทางความเชื่อ, วัฒนธรรม และเคารพต่อธรรมชาติรวมทั้งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ปัจจัยที่สนับสนุนความมั่นคง
- คน รู้จักรักสามัคคี เอื้ออาทร และสมานฉันท์
- จิตสำนึก ดำรงเอกลักษณ์ความเป็นไท
- เศรษฐกิจ ระบบการเงินพอเพียง เป็นจริง ตรวจสอบและธรรมาภิบาล
- ค่านิยม ปลูกฝังจริยธรรมเด็ก
- ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- วิถีชีวิตโดยยึดหลักของศาสนา (แก่นแท้ของศาสนา) เฝ้าระวังผู้เผยแพร่ศาสนาแบบผิดหลักความจริง
- ทรัพยากร ไม่ทำลาย ใช้ทรัพยากรแบบได้ประโยชน์สูงสุด ยั่งยืน และปลูกป่าทดแทน
- สื่อที่เป็นจริง ทันต่อสถานการณ์
- คอรัปชั่น นักการเมืองและประชาชน
- การยอมรับวิถีชีวิต วัฒนธรรมดั่งเดิมของท้องถิ่น
- ลดกระแสวัตถุนิยม เทคโนโลยีที่มากเกินความเป็นจริง
- สังคมแบบความเคารพบนความแตกต่างหลากหลาย มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎหมาย
- ไม่มีความคิดการแบ่งแยกประเทศ และอ้างสิทธิแห่งความเป็นเจ้าของ
- สถาบันครอบครัว เป็นแบบผัวเดียว เมียเดียว
- การศึกษาแบบบูรณาการ (วิถีการดำรงชีวิต, ความหลากหลายของมนุษย์ชาติ และไม่ยึดติด) เพิ่มเนื้อหาแนวทางการทำงานของข้าราชการ และพัฒนาการศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบ
- เคารพต่ออัตลักษณ์
- รัฐบาลยอมรับวิถีชีวิตของชนกลุ่ม รับในสิ่งที่เป็นมากกว่าการยัดเยียดด้วยกฎหมายรัฐ
ประเด็นที่ 5 พัฒนาเศรษฐกิจไทยโดยประสานความรู้กับภูมิปัญญา และทรัพยากรท้องถิ่นเพื่อนำไปสู่การลดช่องว่างระหว่างความร่ำรวยและความยากจน
เป้าหมาย : เพื่อลดช่องว่างให้เกิดความเท่าเทียมโดยใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรท้องถิ่น
แนวคิดในการแก้ไข : สร้างศูนย์ข้อมูล
- ด้านทรัพยากรบุคคลและทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น
- ด้านพฤติกรรมการบริโภคของคนในท้องถิ่น
- ที่มาของผลิตภัณฑ์อย่างละเอียด
- การถ่ายทอดความรู้รวมตัวพูดคุย แก้ปัญหาร่วมกัน
- สร้างหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อนำมาความหลากหลายมาใช้ประโยชน์
ประเด็นที่ 6 สร้างระบบ กระบวนการ กลไกและวัฒนธรมในการเอาชนะคอรัปชั่นใน 1 ปี
1. ออกกฎหมาย (ทบทวน ปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลง)
- ให้ประชาชนมีส่วนร่วมจริง
- ตรวจสอบกระบวนการเลือกตั้ง
- ตรวจสอบงบประมาณ
- ตรวจสอบบริษัททำบัญชี
- ตั้งกองทุนต้านคอรัปชั่น
2. เสริมกลไกภาคประชาชนในกระบวนการในการตัดสินใจ ในการรับรู้ข้อมูล ข่าวสาร โดยเฉพาะที่มีผลต่อชุมชนและสังคม
3. สื่อเพื่อการตรวจสอบวัฒนธรรมชุมชน
4. กระบวนการสร้างค่านิยม
- ผ่านระบบการศึกษา
- ระบบลงโทษทางสังคม
- การยกย่องคนดี เช่น การให้รางวัล สวัสดิการ และความมั่นคงต่อชีวิตและครอบครัว
- สร้างเครือข่ายหรือสมัชชาต้านคอรัปชั่น ในชุมชน อำเภอ จังหวัดและประเทศ
ประเด็นที่ 7 ผลักดันให้สื่อกระแสหลัก เป็นพลังในการสร้างสรรค์ปัญญา ศีลธรรม และวัฒนธรรมอันดีงาม อีกด้านหนึ่ง พัฒนาระบบสื่อภาคประชาชน ให้มีบทบาทในการขยายการเรียนรู้ของสังคม
1. ประเภทของสื่อ
- กระแสหลัก เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ นิตยาสารและวารสาร, สื่อทาง TV ,สื่อทางวิทยุและสื่อทาง Internet
- สื่อภาคประชาชน เช่น วิทยุชุมชน และสื่อทาง Internet
2. ความคาดหวังจากสื่อ
- ประชาชนเป็นเจ้าของวิทยุชุมชน
- ให้ถูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540
- ทุกสื่อต้องรับผิดชอบต่อสังคม
- เกิดวิทยุชุมชนทุกชุมชน
- เป็นวิทยุชุมชนเกื้อหนุนประชาชน
- มีงบประมาณพิเศษรองรับการจัดทำสื่อชุมชน
- มีการสร้างการเรียนรู้
- มี TV เฉพาะจังหวัด
3. ปัญหาและอุปสรรค
- มีการครอบงำความรู้ประชาชน
- วิทยุชุมชนกลายเป็นสื่อขายทุน
- ไม่คำนึงถึงประชาชน
- สื่อชุมชนขาดแคลนทุนและอุปกรณ์
- สื่อเป็นพิษ เช่น สื่อโฆษณาขนม สื่อลามก สื่อที่โฆษณาเกินจริง และสื่อที่สร้างค่านิยม “ บริโภคนิยม”
4. การบริหารจัดการ (เพื่อการแก้ไข)
- ผลักดันให้มีการจัดสรรคลื่นความถี่
- สร้างสื่อทางเลือก
- เพิ่มสื่อภาคประชาชน 50 %
- ต่อต้านความชั่วร้ายของผู้แทน
- เยาวชนสามารถสร้างสื่อของตน
- สร้างกองทุนสนับสนุน
- สร้างมาตรการสื่อสร้างสรรค์
- ควบคุมโฆษณาให้ดี
- เลิกกฎหมายที่มีอุปสรรค
- ใช้เทคนิคสื่อโดยเข้าใจผู้รับ
- บริหารคุณธรรมและจริยธรรมสื่อโดยจัดการอบรม
- ให้ความรู้กับผู้รับสื่อ
แก้กฎหมายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
|